Từ game và giải trí đến giáo dục và chăm sóc sức khỏe, AR và VR đang định hình lại cách chúng ta tương tác với thế giới kỹ thuật số và vật lý. Trong tương lai, những xu hướng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR) sẽ cách mạng hóa các ngành công nghiệp và thay đổi trải nghiệm người dùng.

1. Tổng quan về thị trường AR và VR hiện tại

Công nghệ thực tế ảo (VR), trước đây tập trung vào phần cứng, đã mở rộng sang phần mềm và trở thành một công cụ chủ chốt trong lĩnh vực game và giải trí. Thực tế tăng cường (AR) đã thu hút được sự quan tâm đáng kể của người dùng vì các ứng dụng trong kinh doanh và tiềm năng thúc đẩy đổi mới trong tương lai.

Theo Skyquest, giá trị thị trường toàn cầu của AR và VR đạt khoảng 30 tỷ USD vào năm 2022, và đến năm 2031, con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 520 tỷ USD. Dự báo thị trường từ Markets and Markets cho thấy thị trường VR sẽ tăng trưởng từ 6,1 tỷ USD vào năm 2020 lên 20,9 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 27,9% trong giai đoạn này.

2. Top 5 xu hướng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR)

2.1. Tích hợp AI vào AR/VR

Trí tuệ nhân tạo AI đang cải thiện trải nghiệm AR và VR, và xu hướng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường này đang trên đà phát triển. Những tiến bộ do AI thúc đẩy trong việc kết xuất, theo dõi và xử lý đang làm cho các mô phỏng trở nên thực tế và tương tác hơn.

Xu hướng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường tích hợp AI đang trên đà phát triển
Xu hướng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường tích hợp AI đang trên đà phát triển

Chẳng hạn, trong lĩnh vực game, AI giúp cải thiện tính chân thực của các nhân vật và môi trường 3D, tạo ra nhiều trải nghiệm nhập vai hơn. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, AR và VR do AI hỗ trợ cung cấp các kịch bản thực hành thực tế cho sinh viên y khoa và trải nghiệm học tập nhập vai cho học sinh.

Những tiến bộ này không chỉ đơn thuần là đồ họa đẹp hơn mà còn tạo ra các môi trường và phản hồi thích ứng với các tương tác của người dùng theo thời gian thực.

2.2. Sự trỗi dậy của Digital Avatar

Digital Avatar hay hình đại diện kỹ thuật số đang dần thu hẹp khoảng cách giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số. Đồng thời chuyển đổi bối cảnh dịch vụ khách hàng, cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp mới để tương tác với khách hàng.

Đây là những chatbot do máy tính tạo ra được hỗ trợ bởi AI có thể trò chuyện với khách hàng theo thời gian thực. Ngoài hiểu và phản hồi các yêu cầu giống như con người, các chatbot này có lợi thế là luôn sẵn sàng 24/7 và có khả năng quản lý nhiều cuộc trò chuyện cùng lúc.

Digital Avatar hay hình đại diện kỹ thuật số đang dần thu hẹp khoảng cách giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số
Digital Avatar hay hình đại diện kỹ thuật số đang dần thu hẹp khoảng cách giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số

Sự chuyển dịch sang tương tác kỹ thuật số là rõ ràng, với 47% khách hàng hiện thích chatbot để phục vụ khách hàng. Khi kỳ vọng của khách hàng thay đổi, các doanh nghiệp áp dụng Digital Avatar cung cấp dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả và được cá nhân hóa.

2.3. Web AR và Ứng dụng đa nền tảng

Web AR cho phép người dùng truy cập thực tế tăng cường trực tiếp từ trình duyệt mà không cần cài đặt ứng dụng. Điều này giúp người dùng có thể dễ dàng tiếp cận AR trên nhiều nền tảng hơn. Chẳng hạn, Ikea cho phép người dùng xem sản phẩm trong không gian của họ bằng camera điện thoại thông qua trình duyệt, giúp hợp lý hóa trải nghiệm và thúc đẩy việc áp dụng AR rộng rãi hơn.

Web AR cho phép người dùng truy cập thực tế tăng cường trực tiếp từ trình duyệt
Web AR cho phép người dùng truy cập thực tế tăng cường trực tiếp từ trình duyệt

Nếu như trước đây các doanh nghiệp phải phát triển các ứng dụng riêng cho Android và iOS. Với sự phát triển đa nền tảng và Progressive Web Apps (PWA), giờ đây điều này là không còn cần thiết. Các công cụ đa nền tảng giúp giảm thời gian và chi phí phát triển trong khi vẫn duy trì trải nghiệm người dùng nhất quán trên các thiết bị.

2.4. Thiết bị AR/VR đeo được

Các thiết bị AR và VR đeo được, chẳng hạn như kính thông minh và tai nghe, sẽ trở nên phổ biến vào năm 2025. Meta Ray-Ban Stories và kính thực tế ảo Apple Vision Pro là các ví dụ điển hình.

Meta Ray-Ban Stories tích hợp chức năng AR với các tính năng cho phép người dùng chụp ảnh và quay video, nghe nhạc và điều khiển thiết bị thông qua lệnh thoại hoặc cử chỉ chạm. Các thiết bị đeo này được thiết lập để đưa AR vào sử dụng hàng ngày, kết hợp công nghệ liền mạch vào thói quen hàng ngày.

Các thiết bị AR và VR đeo được, chẳng hạn như kính thông minh và tai nghe, sẽ trở nên phổ biến vào năm 2025
Các thiết bị AR và VR đeo được, chẳng hạn như kính thông minh và tai nghe, sẽ trở nên phổ biến vào năm 2025

Meta đang phát triển Meta Orion, một nền tảng AR tiên tiến giúp tăng cường tương tác thời gian thực thông qua các thiết bị đeo thông minh. Meta Orion được thiết kế mang đến trải nghiệm AR liền mạch, cho phép người dùng phủ thông tin kỹ thuật số lên thế giới vật lý với độ chính xác chưa từng có.

Công nghệ này có thể tích hợp với các thiết bị như Ray-Ban Stories và tai nghe trong tương lai, mở rộng tiềm năng điều hướng, dịch thuật trong thời gian thực, chơi game,…, tất cả đều trực tiếp trong tầm nhìn của người dùng.

2.5. Tác động của 5G lên AR/VR

Việc triển khai công nghệ 5G được định hướng để chuyển đổi AR và VR bằng cách giảm đáng kể độ trễ và tăng cường thông lượng. Sự tiến bộ này sẽ cho phép tương tác và trải nghiệm theo thời gian thực vốn không khả thi trước đây.

Khả năng kết nối tốc độ cao do 5G cung cấp sẽ giúp AR và VR thực tế và đáng tin cậy hơn
Khả năng kết nối tốc độ cao do 5G cung cấp sẽ giúp AR và VR thực tế và đáng tin cậy hơn

Chẳng hạn, 5G có thể tạo điều kiện cho các buổi đào tạo tương tác trực tiếp trong các lĩnh vực như y học hoặc các dự án thiết kế và kiến ​​trúc cộng tác phức tạp. Khả năng kết nối tốc độ cao do 5G cung cấp sẽ giúp AR và VR thực tế và đáng tin cậy hơn cho mục đích sử dụng hàng ngày, mở rộng ứng dụng của xu hướng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường và cải thiện sự hài lòng của người dùng.

3. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR) trong các ngành

Giáo dục và đào tạo

Công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR) đang chuyển đổi cách học và giảng dạy, giúp trải nghiệm trở nên hấp dẫn hơn. Trong môi trường nhập vai, sinh viên có thể mô phỏng những trải nghiệm thực tế mà trước đây vốn không thể hoặc tốn kém để tái tạo trong thế giới thực.

Bán lẻ và thương mại điện tử

VR đang được ứng dụng để thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm thực tế, mang đến cho người dùng những trải nghiệm ngày càng “thực tế”. Ý tưởng là cho phép người tiêu dùng xem sản phẩm ở dạng 3D hoặc “thử ảo” trước khi mua.

Khách hàng có thể xem quần áo ở chế độ 360 độ, hoặc trong một số trường hợp, họ có thể thử qua hình đại diện ảo. Điều này giúp giảm nguy cơ không hài lòng và số lần trả lại.

Y tế và chăm sóc sức khỏe

Trên thực tế, công nghệ XR (thực tế mở rộng) chủ yếu được sử dụng để mô phỏng phẫu thuật, cho phép các chuyên gia y tế tập luyện trong không gian an toàn trước khi can thiệp vào người thật. Ngoài ra, hình ảnh hóa dữ liệu thông qua VR cũng có thể cải thiện chẩn đoán và lập kế hoạch can thiệp phức tạp. Những công nghệ này có thể được sử dụng để đào tạo và dạy các kỹ thuật rất quan trọng trong lĩnh vực y tế.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR) trong các ngành
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR) trong các ngành

Sản xuất và kỹ thuật

Công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR và VR) đóng vai trò quan trọng trong thiết kế và tạo mẫu sản phẩm, cung cấp hình ảnh trực quan chân thực trước khi tạo mô hình vật lý. Điều này giúp giảm chi phí và tăng tốc quá trình.

Với thực tế mở rộng, các kỹ sư có thể biết sản phẩm sẽ trông như thế nào trước khi sản xuất sản phẩm đó, điều này giúp dễ dàng sửa lỗi hơn trước khi xây dựng thực tế. Các công nghệ nhập vai cho phép đo lường chính xác hơn và hình ảnh trực quan chi tiết, cải thiện chất lượng và giảm thời gian sản xuất.

Game và giải trí

Ngành công nghiệp game đang đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường để mang lại trải nghiệm nhập vai ngày càng chân thực hơn. Những công nghệ này cho phép người chơi đắm chìm hoàn toàn vào thế giới ảo, với các tương tác ngày càng thực tế và được cá nhân hóa.

Trên đây HHN TECH vừa chia sẻ cho bạn Top 5 xu hướng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR). Tương lai của AR và VR có vẻ đầy hứa hẹn, với những tiến bộ đáng kể trong tương lai sẽ tác động đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Sự tích hợp của AI, sự trỗi dậy của avatar AR, ảnh hưởng của 5G và khả năng truy cập của Web AR được thiết lập để định nghĩa lại trải nghiệm của người dùng.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
ZaloFacebook
Nội dung chính