THU PHÍ KHÔNG DỪNG LÀ GÌ? SỬA CHỮA, BẢO TRÌ TRẠM THU PHÍ Ở ĐÂU?

Cùng HHN TECH giải đáp “Thu phí không dừng là gì? Sửa chữa, bảo trì trạm thu phí ở đâu?” và nhiều câu hỏi thường gặp khác.

 

Thu phí không dừng đã được triển khai khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số bác tài vẫn có những thắc mắc về hình thức thu phí này và nhiều chủ đầu tư chưa biết sửa chữa, bảo trì trạm thu phí ở đâu. Vậy Thu phí không dừng là gì? Sửa chữa, bảo trì trạm thu phí ở đâu? Hãy để HHN TECH giải đáp mọi câu hỏi của Quý Khách Hàng.

 

Thu phí không dừng là gì? Ưu điểm của hệ thống ETC

Thu phí không dừng ETC – Electronic Toll Collection là một hình thức thu phí tự động thông qua các công nghệ hiện đại như thẻ điện tử hoặc hệ thống nhận diện từ xa (RFID – Radio Frequency Identification). ETC cho phép các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí mà không cần dừng lại, giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông và tăng cường hiệu quả thu phí.

Thu phí không dừng tiện lợi hơn hình thức thu phí truyền thống, khi người lái xe không phải dừng lại và trả tiền mặt hoặc sử dụng thẻ để thanh toán tại các cổng thu phí. Do đó, hình thức thu phí không dừng này mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Nhà nước: Xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông
  • Nhà đầu tư BOT: Tránh thất thoát, tiết kiệm chi phí xây dựng trạm, tối ưu nhân sự, tiết kiệm chi phí in vé giấy
  • Chủ phương tiện: Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ xe
  • Xã hội: Giảm thiểu ùn tắc, hạn chế ô nhiễm, giảm tai nạn (20%), chuyển dịch dần sang thanh toán không tiền mặt

Cơ chế hoạt động của hệ thống thu phí không dừng ETC

Trạm thu phí không dừng tại Việt Nam hiện đang áp dụng công nghệ phát sóng radio RFID (Radio Frequency Identification) để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới để thực hiện dịch vụ thu phí đường bộ tự động một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời đảm bảo thuận tiện cho quá trình quản lý, giám sát, lưu vết phương tiện và đảm bảo lưu thông không dừng qua trạm thu phí với tỷ lệ chính xác đạt 99.98%.

Quá trình thu phí tự động khi xe qua cổng thu phí diễn ra như sau:

1. Camera chụp biển số phương tiện

Khi xe đã được dán thẻ Etag chạy trên làn thu phí tự động ETC, hệ thống nhận diện công nghệ Laser kích hoạt Camera chụp lại biển số xe của phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

2. Đọc thẻ điện tử Etag

Khi phương tiện tiến đến trạm thu phí không dừng, có các cổng hoặc thiết bị đọc RFID đã được lắp đặt. Nhóm anten số 1 sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ, tạo ra một vùng đọc RFID thông qua sóng vô tuyến, quét lấy thông tin định danh của xe thông qua thẻ điện tử Etag được dán trên kính lái hoặc đèn trước của phương tiện.

3. Kiểm tra thông tin và số dư tài khoản

Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để kiểm tra thông tin trên thẻ và số dư tài khoản của phương tiện.

4. Xác nhận thẻ Etag hợp lệ

Sau khi kiểm tra, hệ thống sẽ trả thông tin xác nhận thẻ Etag hợp lệ hay không, nếu hợp lệ thì xe đi tiếp.

5. Trừ tiền, mở barrier

Nhóm anten số 2 sẽ thực hiện nhiệm vụ mở barrier khi kiểm tra thẻ đủ tiền, đủ điều kiện qua trạm.

6. Nhắn tin tới chủ thẻ Etag

Đồng thời giao dịch thu phí không dừng cũng được thông báo tới tin nhắn đăng ký của chủ thẻ Etag ngay lập tức.

Video mô phỏng Cơ chế hoạt động của hệ thống ETC

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp với những thẻ Etag không đủ tiền để thực hiện giao dịch thu phí không dừng ETC. Hệ thống sẽ ngay lập tức chuyển sang chế độ thu phí thủ công MTC. Việc xử lý đồng thời tình huống xe có thẻ Etag đủ điều kiện hay không đủ điều kiện giao dịch; hoặc đang lưu thông trên làn xe ưu tiên hay làm xe hỗn hợp vẫn đảm bảo tính linh hoạt và thuận tiện của hệ thống khi đưa vào vận hành.

 

Các thiết bị RFID quan trọng của trạm thu phí không dừng

1. Ăng-ten RFID

Ăng-ten RFID (Radio Frequency Identification) là một thành phần quan trọng trong hệ thống RFID, cho phép truyền và nhận dữ liệu không dây thông qua sóng radio để nhận diện các phương tiện có thẻ điện tử Etag hay chưa. Các ăng-ten RFID được sử dụng để tạo ra một vùng đọc RFID quét lấy thông tin giữa các thẻ Etag, giúp xác định và theo dõi các đối tượng trong phạm vi hoạt động của anten.

2. Thiết bị đọc thẻ RFID

Thiết bị đọc thẻ RFID (RFID Reader) là một loại thiết bị sử dụng để truyền và nhận dữ liệu từ các thẻ RFID thông qua sóng radio. Thiết bị này có khả năng đọc các thông tin chứa trong thẻ RFID và chuyển chúng về trung tâm dữ liệu để xử lý và lưu trữ thông tin.

Thiết bị đọc thẻ RFID
Thiết bị đọc thẻ RFID

3. Camera chụp hình biển số xe

Camera chụp hình biển số xe (License Plate Recognition Camera) là một loại camera được thiết kế đặc biệt để chụp hình và nhận dạng biển số xe tự động. Các camera này sử dụng công nghệ nhận dạng ký tự (OCR – Optical Character Recognition) để xác định và trích xuất thông tin từ biển số xe của các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí không dừng.

4. Cảm biến Laser phát hiện xe

Cảm biến Laser phát hiện xe (Laser Vehicle Detection Sensor) là một loại cảm biến sử dụng công nghệ laser để nhận biết và phát hiện sự có mặt của các phương tiện giao thông, như xe ô tô, xe máy, xe tải, hay xe buýt, di chuyển qua một vị trí cụ thể.

Cảm biến Laser phát hiện xe
Cảm biến Laser phát hiện xe

 

5. Máy chủ dữ liệu thu phí

Máy chủ dữ liệu thu phí (Toll Data Server) là một hệ thống trung tâm trong các hệ thống thu phí tự động, đảm nhiệm việc thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu liên quan đến các giao dịch thu phí từ các phương tiện thông qua các trạm thu phí không dừng hoặc trạm thu phí truyền thống, giúp đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong việc thu thập các khoản phí từ các phương tiện giao thông.

Nhưng toàn bộ các thiết bị thuộc hệ thống thu phí không dừng ETC phần lớn sẽ hoạt động ở môi trường ngoài trời, thời gian sử dụng lâu dài và có giá trị cao. Vì vậy, việc lựa chọn được các thiết bị chất lượng, bền bỉ, giá thành hợp lý để ứng dụng vào hệ thống thu phí tự động là rất quan trọng đối với chủ đầu tư.

 

Quy trình sửa chữa – bảo trì trạm thu phí

Để triển khai dịch vụ sửa chữa – bảo trì thiết bị trạm thu phí, HHN TECH thực hiện quy trình gồm các bước sau:

1. Kiểm tra và đánh giá:

Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống trạm thu phí để xác định rõ nguyên nhân gây ra sự cố. Thông qua các bước kiểm tra và đánh giá, họ sẽ tìm hiểu các thành phần bị hỏng và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động của trạm.

2. Tư vấn phương án xử lý:

Đầu tiên, phải xác định và phân loại sự cố tại trạm thu phí. Các sự cố có thể bao gồm hư hỏng phần cứng, lỗi phần mềm, cảm biến không hoạt động, hỏng hóc cơ cấu cổng thu phí, hoặc các vấn đề liên quan khác.

3. Tháo rời và thay thế linh kiện hỏng:

Sau khi xác định được linh kiện gây ra sự cố, kỹ thuật viên sẽ tháo rời các linh kiện hỏng và thay thế chúng bằng các linh kiện mới, hoặc sửa chữa các linh kiện sửa được.

4. Thử nghiệm và đưa vào hoạt động:

Sau khi sửa chữa, hệ thống trạm thu phí sẽ được chạy thử nghiệm lại để đảm bảo rằng các sự cố đã được khắc phục hoàn toàn và hệ thống hoạt động một cách chính xác và ổn định.

5. Bảo trì định kỳ:

Để đảm bảo trạm thu phí hoạt động liên tục và hiệu quả, bảo trì định kỳ và kiểm tra hệ thống cần được thực hiện. Điều này giúp phát hiện và khắc phục các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở thành các sự cố lớn gây ra sự cố hoạt động của trạm thu phí.

 

HHN Tech – Đơn Vị Chuyên Cung Cấp Dịch Vụ Sửa Chữa, Bảo Dưỡng Thiết Bị Trạm Thu Phí

HHN TECH tự hào nhiều năm kinh nghiệm cung cấp Dịch vụ sửa chữa – bảo trì thiết bị trạm thu phí không dừng ETC và trạm thu phí truyền thông MTC trên cả nước. Chúng tôi cung cấp trọn gói dịch vụ bảo dưỡng và đa dạng các giải pháp sửa chữa, thay thế thiết bị trong hệ thống thu phí không dừng ETC như: Ăng-ten RFID, Cảm biến Laser phát hiện xe, Thiết bị đọc thẻ RFID, Thiết bị lưu trữ mạng, Máy chủ dữ liệu thu phí…

 

4 LÝ DO NÊN LỰA CHỌN DỊCH VỤ SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG THIẾT BỊ TRẠM THU PHÍ TẠI HHN TECH

  • Sản phẩm chính hãng, hợp quy, nguồn gốc pháp lý rõ ràng
  • Tư vấn, kiểm tra thiết bị và hệ thống miễn phí
  • Chi phí hợp lý và cung cấp thiết bị phù hợp theo nhu cầu
  • Bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 1 năm, hỗ trợ bảo trì sửa chữa trong vòng 2 năm tiếp theo (có tính phí)

 

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Công nghệ HHN Việt Nam còn cung cấp nhiều giải pháp – thiết bị viễn thông khác như: Giải pháp về hệ thống bộ đàm, Giải pháp kích sóng di động…

 

➤Liên hệ ngay hotline để được tư vấn chi tiết: 0944.177.435

 

Những câu hỏi thường gặp

1. Có bắt buộc phải dán thẻ thu phí không dừng hay không?

Từ tháng 8/2022, tất cả phương tiện trên các tuyến cao tốc thu phí tự động phải sử dụng thẻ thu phí tự động ETC để lưu thông. Hiện, có thể đăng ký dịch vụ dán thẻ VETC tại nhà qua các công ty VDTC hoặc VETC.

2. Không gắn thẻ Etag có được phép đi vào làn ETC hay không?

Chủ xe hoặc người điều khiển phương tiện cần gắn thẻ thu phí không dừng cho phương tiện tại lần kiểm định gần nhất hoặc ngay khi qua trạm thu phí có làn ETC (theo Chỉ thị 39/CT-TTg).

Không điều khiển xe vào làn ETC nếu chưa gắn thẻ hoặc số tiền trong tài khoản không đủ để thanh toán giao dịch thu phí. Xe chưa có thẻ thu phí chỉ được đi vào làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) không được vào làn ETC.

Vi phạm sẽ bị phạt từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng và tước bằng lái từ 1 – 3 tháng.

3. Dán thẻ thu phí không dừng ở đâu?

Theo Quyết định 19/2020 của Thủ tướng, gắn thẻ thu phí không dừng được thực hiện tại:

  • Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trong lần kiểm định gần nhất.
  • Các đại lý được ủy quyền bởi nhà cung cấp dịch vụ thu phí.
  • Ngay khi qua trạm thu phí ETC.

Khi gắn thẻ lần đầu, chủ xe được mở tài khoản thu phí để sử dụng dịch vụ. Mỗi tài khoản có thể dùng cho nhiều phương tiện, nhưng mỗi phương tiện chỉ được chi trả từ một tài khoản.

 

➤Hotline HHN TECH: 0944.177.435

0944177435Zalo